Nghiên cứu thị trường (market research) là quá trình tập hợp, ghi chép và phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu và thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và thị trường. Nghiên cứu thị trường giúp việc phân khúc thị trường người tiêu dùng thành các nhóm có cùng đặc trưng, từ đó giúp doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu. Có thể phân khúc thị trường theo địa lý, theo nhân khẩu học, theo sức mua, theo hành vi mua. Nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên trong quy trình quản trị marketing. Nó là cơ sở cho việc lập kế họach kinh doanh; đưa ra sản phẩm/dịch vụ mới; hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ hiện tại; mở rộng thị trường. Những câu hỏi cần phải trả lời là: điều gì đang diễn ra trên thị trường? Quy mô thị trường là bao nhiêu? Xu hướng của thị trường là gì? Đối thủ cạnh tranh là ai? Người tiêu dùng nói như thế nào về sản phẩm trên thị trường? Những nhu cầu nào là quan trọng? Bản chất nhu cầu được thể hiện ở sản phẩm ra sao? Những nghiên cứu nhu cầu theo thời gian, không gian, nhóm sản phẩm là rất quan trọng. Có 4 lọai thị trường cần đo lường: thị trường hiện tại; thị trường tiềm ẩn; thị trường được phục vụ; thị trường đã xâm nhập.